Croen - Sian Northey
Ar ôl i’w mam a’i thad wahanu,
a’r cyffwrdd a’i creodd
ddod i ben am byth,
aeth,
yn arddegynplentyn yn ei arddegau blindrwg ei dymer; annymunol ,
yn blentyn briwclwyf neu niwed ,
i ystafell
a gadael i’r nodwyddau inc
droi y boen yn ddau air,
yn Dad a Mam
a fydd ymhlethwedi eu plethu i’w gilydd tra bydd
ar ddarn ohoni.
(allan o Trwy Ddyddiau Gwydr, Sian Northey, Gwasg Carreg Gwalch, 2013)
Croen
Sian Northey yn darllen ei cherdd, 'Croen':
A oes gennych chi datŵ? Neu a ydych erioed wedi dymuno cael tatŵ? A phe bai gennych ddewis, tatŵ o beth fyddai orau gennych? O bosib y byddech yn dewis cofnodi enwau’r bobl hynny yr ydych yn eu caru, fel yn achos y ferch sy’n llefaru yn y gerdd hon gan Siân Northey. Gwaetha’r modd, amgylchiadau trist sydd wedi ei gwthio i gymryd y cam arbennig hwn.
Croen - eglurhad y bardd
Beth sydd gan y bardd, Sian Northey, i'w ddweud am ei cherdd, 'Croen'?
Sian Northey
Dewch i adnabod y bardd:
Gweithgaredd 1
Atebwch y cwestiynau canlynol am y gerdd.
Gweithgaredd 2
Uwcholeuwch y tair enghraifft o gyflythrennu sydd yn y gerdd.
TASG 1
Mewn parau, trafodwch y disgrifiad o’r ferch yn y gerdd sy’n dweud ei bod hi ‘yn arddegyn blin / yn blentyn briw’? Pam y tybiwch ei bod hi’n ‘flin’ ac yn ‘friw’?
TASG 2
Beth yw eich barn chi am y ffaith fod y ferch wedi dewis cael y tatŵ arbennig hwn?
TASG 3
12 o linellau sydd yn y gerdd i gyd.
a) Pam nad aeth y bardd, dybiwch chi, i fwy o fanylder am y profiad hwn?
b) Beth, felly, yw manteision cerdd mor fer?
TASG 4
Lluniwch baragraff sy’n crynhoi eich barn chi o blaid neu yn erbyn cael tatŵ yn bersonol.
TASG 5
Dychmygwch fod y ferch yn y gerdd yn cadw dyddiadur.
Lluniwch ei chofnod ar gyfer y diwrnod y cafodd hi’r tatŵ arbennig hwn, gan ganolbwyntio nid yn unig ar ddigwyddiadau’r diwrnod ei hun ond ar ei rhesymau dros fynd i wneud hyn (200-300 o eiriau).
- PDF (.pdf): Croen-Tasg-5.pdf
Taflen holl dasgau Croen:
- PDF (.pdf): Tasgau-Croen.pdf
- Word (.docx): Tasgau-Croen2.docx