Y Deg Gorchymyn - Mererid Hopwood
Cyngor chwaer fawr i chwaer fach sy'n dechrau ysgol uwchradd.
Rheol rhif un
Rhaid gwisgo dy dei
yn fyr, ok?
Rheol rhif dau
Rhaid cadw gwm cnoi
yn dy fag ysgol cwl,
dim sachellbag ysgol traddodiadol ledr
a DIM CAGŴLmath o got law ysgafn .
Rheol rhif tri
Sgert mini bob amser
a’i gwisgo â hyder.
Rheol rhif pedwar
Sodlau!esgidiau â sodlau uchel
Rheol rhif pump
Gwisg fathodynnaumwy nag un bathodyn
Ond dim ond un neu ddau.
Rheol rhif chwech
Paid gwisgo cot –
hyd yn oed
os yw hi’n
bwrw glaw
lot.
Rheol rhif saith
Gwna dy waith!
Rheol rhif wyth
Ond paid â gwneud llwythllawer iawn .
Rheol rhif naw
Cofia – beth bynnag a ddaw
mae’n hysgol ni yn hollol WAW!
Rheol rhif deg
A phan ryn ni’n colli
mewn rygbi, pêl-droed, pêl-rwyd a hoci,
neu pan ddaw’r côr yn olaf yn y 'steddfod sir –
mae rheol rhif naw yn aros yn wir.
(allan o Caneuon y Coridorau, Gwasg Carreg Gwalch, 2005)
A oeddech yn edrych ymlaen at symud o’r ysgol gynradd i’r ysgol uwchradd? Neu a oedd rhywrai wedi codi ofn arnoch gyda chyfres o rybuddion am beth i wneud a pheidio â gwneud wedi cyrraedd yno? Wedi’r cyfan, mae pwysau ar bawb i gydymffurfio yn yr ysgol uwchradd – pwysau gan athrawon i sicrhau ein bod chi’n dilyn y drefn, ond hefyd pwysau gan gyd-ddisgyblion sy’n awyddus i chi ddilyn cyfres o ‘reolau’ gwahanol, er mwyn i chi fod yn un o’r gang, beth bynnag yw hwnnw. Mae’r rheolau hyn – fel ffasiwn – yn newid o gyfnod i gyfnod, ond mae rhai pethau yn aros yr un peth yn hanes pob disgybl ysgol ymhob oes.
Mererid Hopwood
- Prifardd ac Awdur sy’n dod yn wreiddiol o Gaerdydd ond bellach yn byw yng Ngaerfyrddin.
- Mererid Hopwood oedd y ferch gyntaf erioed i ennill Cadair yr Eisteddfod Genedlaethol yn Ninbych yn 2001. Hyd at 2018, hi yw’r unig ferch i ennill y Gadair.
- Mae hi hefyd wedi ennill Coron yr Eisteddfod Genedlaethol yn 2003 a’r Fedal Ryddiaith yn 2008.
Gweithgaredd 1
Uwcholeuwch y geiriau yn y gerdd sy’n dangos bod y bardd yn gorchymyn.
Gweithgaredd 2
Mae’r holl orchmynion yn y gerdd wedi eu cymysgu. Aildrefnwch y gorchmynion i gyfateb i’w rhifau yn y gerdd.
Gweithgaredd 3
Pa rai o’r geiriau neu ymadroddion canlynol sy’n dangos i ni mai disgybl ysgol yn hytrach nag athrawon sy’n gorchymyn yn y gerdd?
Gweithgaredd 4
Anagramau o ba eiriau neu ymadroddion yn y gerdd yw’r canlynol?
TASG 1
Mewn parau, trafodwch i ba raddau y byddai’r deg gorchymyn yn wahanol petasai’r bardd wedi penderfynu ysgrifennu ‘Cyngor brawd mawr i frawd bach sy’n dechrau ysgol uwchradd’.
TASG 2
Cyhoeddwyd y gerdd hon yn 2005.
a) Pa gynghorion a roddwyd bryd hynny sydd yn parhau’n berthnasol heddiw?
b) Pam, felly, nad yw’r lleill yn parhau’n berthnasol?
TASG 3
a) Lluniwch eich deg gorchymyn personol chi ar gyfer brawd neu chwaer sydd ar fin dechrau yn eich ysgol uwchradd chi. Ceisiwch fod mor ddifyr a bachog ag sy’n bosib.
b) Lluniwch boster atyniadol o’r gorchmynion a luniwyd gennych ar gyfer tasg (a).
- PDF (.pdf): Y-Deg-Gorchymyn-Tasg-3.pdf
Taflen holl dasgau Y Deg Gorchymyn:
- PDF (.pdf): Tasgau-Y-Deg-Gorchymyn.pdf
- Word (.docx): Tasgau-Y-Deg-Gorchymyn.docx